Bishop’s Christmas Message in English | Spanish

 

“Ngôi Lời đã trở nên xác phàm, và ở giữa chúng ta,” (Gn. 1: 14)  Đây chính là thời điểm ly kỳ và then chốt trong lịch sử nhân loại, khi Thiên Chúa, Đấng sáng tạo vũ trụ và giao kết với con người, đã sai con một Người xuống thế gian để mang lại ơn cứu độ qua việc nhập thể, qua sự chết, và sự sống lại.

Chín tháng qua, đại dịch bệnh đã thử thách chúng ta, thử thách sự kiên nhẫn và chịu đựng của chúng ta, và chúng ta đã mệt mỏi.  Còn gì phấn khởi hơn là được mừng lễ Chúa Giáng Sinh, để chúng ta chiêm niệm lời Chúa hứa: “Ta sẽ chăn dắt đàn chiên của Ta, và chính Ta sẽ cho chúng nghỉ ngơi.” (Ez. 34: 15).  Chúa Giê-su đến trong bóng đêm để mang ánh sáng cho nhân loại.  Ngài đến với một thế gian đang đói khát  – cả về thể xác lẫn tâm hồn –  và trở nên “bánh từ trời” cho nhân loại (Gn. 6: 50).  Ngài đến với một thế giới bị chia rẽ vì màu da, ngột ngạt vì các đám cháy, tổn thương vì những khó khăn về kinh tế, và quá mệt mỏi vì những tranh chấp chính trị.

“Trong khi họ còn ở [Bê-lem], thời gian [bà Maria] đến ngày sinh nở, và bà sinh con trai đầu lòng, lấy tã bọc con, rồi đặt nằm trong máng cỏ…” (Lc 2: 6-7).  Cảnh tượng thanh thản này, khi Mẹ Maria đặt Chúa Giê-su vào máng cỏ, giữa bóng đêm, như của ăn cho nhân loại, cho ta thấy cơn đói khát và niềm hy vọng của chúng ta.  Giữa sự dồn nén khi phải xa cách nhau và bị cô lập, chúng ta đói khát mong mỏi tình thương và sự an toàn.  Chúa Giê-su nói: “Ta là ánh sáng cho thế gian” (Gn. 8: 12) và “Ta là bánh ban sự sống” (Gn. 6: 48). Trong thời gian cả thế giới đang mệt mỏi vì bóng tối của một năm khó khăn và đói khát mong tìm sự an ủi và yên lành, chúng ta hân hoan chiêm ngắm Mẹ Maria đặt Chúa vào máng cỏ như bánh sự sống thoả mãn cơn đói của chúng ta và ánh sáng cho một thế giới trong tăm tối.

Trong khi Giáo phận San Jose bước vào một năm mới, một năm đại phúc trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa vì 40 năm thành lập giáo phận, chúng ta biết ơn Đức Thánh Cha Phan-xi-cô đã công bố Năm Thánh Giu-se, một trong hai vị Bổn mạng của chúng ta (cùng với Thánh Clara).  Thánh Giu-se đã gìn giữ và chăm sóc Đức Mẹ và Chúa Giê-su, đặc biệt trong thời gian bị đe doạ, gặp khó khăn, hoặc bị thử thách.  Nguyện xin Ngài bảo vệ và chăm lo cho chúng ta hôm nay!

Tôi cầu xin cho anh chị em được một đại lễ Giáng Sinh đầy hân hoan và an bình.

Đức Cha Oscar Cantú