Easter Message in English  | Spanish

Kính gửi quý Anh Chị em trong Chúa Ki-tô,

Alleluia! Chúa đã sống lại! Alleluia!

Chúc mừng Lễ Phục Sinh quý Anh Chị và Gia đình!

Năm 2016 Đức Giáo Hoàng Phan-xi-cô đã nâng ngày lễ kính Thánh Maria Ma-đa-lê-na từ hàng lễ Nhớ (Memorial) lên hàng Lễ Kính (Feast).  Khi làm như thế, Đức Giáo Hoàng đã đặt tầm  mức quan trọng trong sứ vụ của Giáo Hội là mang Tin Mừng đến cho thế giới.  Trong kinh Tiền tụng mới của Lời Nguyện Thánh Thể vào ngày lễ này đã đặc biệt gọi Thánh Ma-đa-lê-na là “tông đồ của các Tông Đồ.”  Điều ấy nhắc lại rằng Thánh Ma-đa-lê-na không những là “một nhân chứng cho cuộc tử nạn của Người trên Thập giá” mà còn là “người đầu tiên thờ lạy Ngài” khi gặp lại Ngài trong vườn mộ.  Câu chuyện của Thánh Ma-đa-lê-na là một nhắc nhở sống động cho chúng ta về việc chia xẻ nhũng gặp gỡ của chúng ta với Chúa Giê-su.

Kể từ khi phổ biến Kề Hoạch Mục Vụ của Giáo Phận vào tháng 12 năm trước đến nay, nhiều linh mục và những người lãnh đạo giáo dân đã suy tư về một vấn đế chính yếu của Kế Hoạch Mục Vụ: Làm sao để chúng ta có thể trở nên một Giáo Hội thân thiện?  Một trong những câu trả lời thiết yếu cho câu hỏi này là chúng ta cần chia xẻ với những người khác về những gì chúng ta đã cảm nghiệm được, và đó chính là Chúa Ki-tô Phục sinh.  Đó cũng chính là điều mà Thánh Ma-đa-lê-na đã làm.

Chúng ta thử tưởng tượng lại giây phút đó và thử nghĩ xem Bà Ma-đa-lê-na đã cảm thấy thế nào, sau khi đã gặp Chúa Giê-su sống lại và được giao phó trách nhiệm mang Tin vui này đến cho các Tông Đồ.  Cá nhân tôi chỉ có thể tưởng tương một Ma-đa-lê-na rất vui mừng hớn hở, lòng tràn ngập điều bí nhiệm, và cố gắng tìm hiểu xem việc Chúa Giê-su sống lại là gì.  Chúng ta chỉ có thể phỏng đoán qua khuôn mặt và bộ điệu của Bà khi Bà loan báo cho các Tông Đồ tin vui Chúa sống lại và việc Bà đã gặp lại Ngài.  Có lẽ khuôn mặt Bà thật là rạng rỡ!

Những người khác nhìn thấy gì nơi chúng ta?  Dầu chúng ta không nhìn thấy Chúa Ki-tô Phục sinh bằng xương thịt như Bà Ma-đa-lê-na đã nhìn thấy, chúng ta cũng được gặp Ngài mỗi ngày qua những lúc cầu nguyện, qua những hành động giúp người khác, qua các Bí tích, và đặc biệt qua Phép Thánh Thể.  Việc gặp gỡ Chúa Ki-tô Phục sinh như thế có mang lại cho chúng ta sự bình an, niềm vui, và lòng quảng đại (ơn của Chúa Thánh Linh) không?  Chúng ta có chia xẻ lại  niềm vui và sự bình an cho những người khác qua khuôn mặt, giọng nói, và cử điệu v.v… trong khi chúng ta tiếp xúc với họ không?

Tôi phải thú nhận là có những lúc tôi không phản ảnh niềm vui và sự bình an của Chúa Ki-tô cho mọi người, nhưng Thánh Maria Ma-đa-lê-na kêu gọi chúng ta làm như thế.  Giáo Hội dạy chúng ta phải cố gắng lan tỏa tình yêu và hy vọng mà chúng ta có trong Chúa Ki-tô, ngay cả trong những nghịch cảnh, và phải có chủ ý và thực tiễn.

Khi chúng ta muốn trở thành một Giáo Hội thân thiện, chúng ta nhớ lời khuyên của Thánh Phê-rô: “Hãy sẵn sàng giải thích cho những ai muốn biết về lòng hy vọng của Anh Chị em.” (1Pt 3: 15).  Lý do chính để chúng ta có thể trở nên một Giáo Hội thân thiện không phải dựa vào chính chúng ta, nhưng dựa vào Đấng đã từ cõi chết sống lại! Trước khi chúng ta có thể mời gọi những người khác đến vời mầu nhiệm và ân sủng trong Cộng đồng Giáo Hội, chúng ta hãy để cho việc gặp gỡ Chúa đi sâu vào tâm hồn và lương tri của chúng ta, để chúng ta có thể cùng với Thánh Maria Ma-đa-lê-na công bố: “Alleluia! Chúa đã sống lại! Alleluia!” cho tất cả mọi người.

Xin cầu nguyện cho quý Anh Chị em,

Giám Mục Oscar Cantú

Find   Easter Triduum Mass
Near You!